Thursday, July 17, 2014

[Dota 2] Hướng dẫn chơi Nature's Prophet - Nhà tiên tri của tự nhiên

      Nature's Prophet là một hero cực kỳ đa năng, có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau của trận đấu: từ jungle( farm rừng), push, support và thậm chí là cả late. Skill 2 với tính cơ động cao giúp Nature's Prophet trở nên cực kỳ nguy hiểm với những pha gank bất ngờ khiến đối phương không kịp trở tay. Skill 3 và Ultimate thì lại giúp những pha push nhanh đến khó tin. Không những thế, với tốc độ đánh cùng lượng damage khá, Nature's Prophet hoàn toàn có thể trở thành 1 cary thực thụ trong team



Tiểu sử :

       Khi  Verodicia, Nữ thần rừng, đã phủ xanh toàn bộ cánh rừng, sau khi thổi linh hồn vào từng hạt giống, sau khi dẫn nước từ dòng suối sâu bên trong vách đá, sau khi đảm bảo rằng mặt trời luôn luôn dõi theo sự phát triển của cánh rừng,  cô nhận ra rằng thời gian của mình sắp kết thúc, giống như chiếc lá mà số phận nó gắn liền với hạt giống, cô sẽ rơi mà không nhìn thấy thành quả của mình. Nó đau đớn rời khỏi thế giới bị tước đoạt, để bao bọc những mầm cây non nớt xuyên qua đất, bảo vệ chúng khỏi những mối nguy. Cô tìm thấy trong túi hạt giống cuối cùng mà cô đã đánh mất khi gieo trồng. Cô đã phù phép nó rồi nuốt nó vào bụng mình. Cơ thể khổng lồ của cô bị phân hủy suốt mùa đông dài, và trở thành chất mùn nuôi dưỡng cây con vào mùa xuân. Vào buổi sáng của ngày xuân phân, trước khi cây rừng thức dậy, hạt giống cuối cùng đã chín và vỡ ra. Từ đó Nature’s Prophet bước ra, đầy đủ cành lá, mạnh mẽ và khôn ngoan, mang trong mình sức mạnh mà Verodica biết trước rằng nó đủ để ông bảo vệ màu xanh của cánh rừng, và những ai may mắn được gọi ông là đồng minh

Các câu nói trong game: 

 

Thông số :

-Hầu hết các chỉ số đều ở mức trung bình, tuy nhiên int per level lại khá cao 2,9.
-Tốc độ đánh khá, tầm đánh cũng xa, nói chung là có thể harras được địch
-Tốc độ chạy 295 cũng không quá tệ nhưng vẫn chậm nếu để chạy trốn hoặc truy đuổi

Các kỹ năng:

 

SKILL 1: Sprout

 








Nhốt kẻ địch xung quanh một vòng cây mà Nature's Prophet cho mọc lên khiến đối phương bị kẹt ở trong đó
Level 1 - Thời gian tồn tại 3s.      100 mana. 11s cooldown.
Level 2 - Thời gian tồn tại 3.75s. 120 mana. 10s cooldown.
Level 3 - Thời gian tồn tại 4.5s.   140 mana. 9s cooldown.
Level 4 - Thời gian tồn tại 5.25s. 160 mana. 8s cooldown.
Khoảng cách cast: 600 range
Bán kính: 150 range

-Đây là một skill khá hay của Nature's Prophet. Không phải là disable trực tiếp như stun mà nó chỉ nhốt kẻ địch quanh mấy cái cây khiến chúng không chạy được ( tương tự như bị kẹt ở rừng). Nhiên có một cách rất đơn giản để phá skill này kiến nó trở thành vô dụng đó là dùng rừu chặt cây Quelling Blade (225) hoặc dùng Tango  (125) . Những skill có khả năng chặt cây cũng phá được skill này. Tuy nhiên đây cũng không phải là một skill vô dụng cho lắm vì nó còn có khả năng block vision, nếu biết sử dụng hợp lý thì việc gank hoặc thoát gank sẽ đem lại hiệu quả cao.
 
SKILL 2: Teleportation









Dịch chuyển đến bất kỳ vị trí nào trên map

Level 1 - 50s cooldown.
Level 2 - 40s cooldown.
Level 3 - 30s cooldown.
Level 4 - 20s cooldown.
Mana tất cả các level là 50.

-Đúng với cái tên của nó teleport - dịch chuyển tức thời Nature's Prophet có thể đi đến mọi nơi trên bản đồ ngay cả khi không có sight-Skill này mất tới 3s để hoàn thành từ lúc cast đến lúc hiện ra tại điểm tới. Trong 3s đó nếu ta hủy skill thì vẫn không mất mana
-Điểm mà skill này bay tới có hiệu ứng mà tất cả mọi người đều có thể trông thấy, vì vậy phải cẩn thận khi bay đến một nơi nào đó nếu không muốn vừa hiện ra đã có 5 bạn team địch đứng vòng quanh đợi sẵn rồi :D

SKILL 3:Nature's Call









Hóa cây thành Treant, bọn Treant này trở thành đệ tử dưới quyền của Nature's Prophet
Level 1 - Bán kính 150. 2 Treant tạo thành.
Level 2 - Bán kính 225. 3 Treant tạo thành.
Level 3 - Bán kính 300. 4 Treant tạo thành.
Level 4 - Bán kính 375. 5 Treant tạo thành.
Khoảng cách 450
Thời gian sống của Treant là 60s
Cooldown 37s
Mana: 160
Treant:   +550 máu
               +Damage: 21-23
               +Armor 0
               +Tốc độ di chuyển 300
               +Tay ngắn
               + Một vài chỉ số nữa nhưng không quan trọng lắm :D

-Triệu hồi một đàn creep và mang chúng đi push. đây là skill chính khiến Nature's Prophet được gọi là pusher. Ngoài ra nó còn dùng để farm rừng nữa, vì vậy ta còn có thể gọi Nature's Prophet là jungle :D
-Giờ xem đến skill này ta mới thấy một công dụng nữa của skill 1. Giả sử khi bạn bay lên một nơi chả có cái cây nào ( Dota thì làm gì có chỗ nào không có cây :p ) hoặc hơi xa thì skill 1 sẽ là skill hữu ích để có thể gọi Treant từ skill 3. Một điểm lưu ý nhỏ là số Treant chỉ có thể tạo ra bằng đúng lượng cây trong bán kính cast. Tức là bạn gặp một chỗ có 3 cái cây thì dù ở level 4 của skill 3 bạn cũng chỉ có thể tạo ra 3 Treant mà thôi.

ULTIMATE: Wrath of Nature









Giật một đường sét gây damage cho tất cả các unit địch đứng gần nhau trên bản đồ nằm trong sight. Damage sẽ tăng lên khi skill đi qua mỗi unit địch

Level 1 -140 Damage. 90s cooldown. 175 mana
Level 2 -180 Damage. 75s cooldown. 225 mana
Level 3 -225 Damage. 60s cooldown. 275 mana
Số mục tiêu tối đa: 16
Qua mỗi lần nhảy tăng thêm 7% damage

-Với Ultimate, việc clear creep đối với Nature's Prophet là dễ như trở bàn tay. Vừa có tác dụng đẩy creep mình lên, vừa farm creep cực nhanh, lại có thể ks của đồng đội từ tít tận đâu ( thế à >"< )
-Ultimate của Nature's Prophet có hỗ trợ gậy xanh. Cụ thể:
 +Tăng damage qua từng level lần lượt là 140/180/225 thành 155/210/275. Cũng chả đáng kể lắm nhỉ!...No no! Đáng kể đấy nếu bạn nhớ đến con số 7%. Chỉ vài phép tính đơn giản ta có thể thấy lượng damage khủng khiếp mà  tối đa skill này có thể mang lại (đơn giản thì bạn tự tính nha :D )
Biết thừa là chả ai tính đâu nên nói luôn cho nhanh. Lượng damage mà ultimate mang lại tối đa là 386/497/621 khi chưa có gậy xanh và 490/663/869 đối với gậy xanh (0_o). Mục tiêu tối đa tăng từ 16 thành 18 (lưu ý nhỏ là không chỉ unit địch mà unit rừng cũng dính skill này )

Cách chơi:

 

Như đã nói ở trên, Nature's Prophet có thể đảm đương rất nhiều vị trí như gank late jungle hay pusher. Mỗi cách chơi sẽ tương ứng với việc cộng skill và lên đồ khác nhau, cả gameplay cũng khác luôn. Vì vậy trong bài viết này mình chỉ hướng dẫn cho các bạn 1 cách chơi thôi, các cách còn lại chờ vào sự sáng tạo của bạn. Cách chơi mình muốn nhắc đến là tổng hợp, vừa gank vừa late vừa jungle vừa push luôn ( ăn gì tham vãi :D). Trình tự sẽ là đầu game jungle mid game gank và late game late. Push thì rảnh lúc nào ta push lúc đó :D

Vậy thứ tự cộng skill sẽ là: level 1 cộng skill 2. level 2 cộng skill 1. tiếp đó ta cứ  2 3 2 3 đến khi nào full thì thôi. Ultimate dĩ nhiên là cộng đúng level. Và chúng ta sẽ xem xét việc cộng nốt 3 level tiếp theo của skill 1 trước hay sau cộng chỉ số. Tham khảo bảng dưới:


Giải thích: Việc cộng Teleport trước là điều không thế thiếu đối với việc jungle của Nature's Prophet (sẽ nói rõ ở phần dưới). Tiếp theo là skill 1- dĩ nhiên skill 1 để đi gank rồi. Tuy nhiên tại sao chỉ cộng có 1 lần. Như mình đã nói ở lúc giới thiệu skill, skill 1 tuy hay nhưng lại dễ bị phá. Vì vậy ta chỉ có thể dùng nó lần đầu tiên để gây sự bất ngờ. Một lần bị Nature's Prophet gank thành công kẻ địch sẽ khôn ra và mang đồ trang bị để chặt cây (mà có khi nó mang luôn từ đầu ấy chứ vì tango là đồ sơ cấp của mọi người ở đầu game). Dừng lại ở đây và phân tích kỹ việc cộng skill 1 nhé. (Đoạn này lan man dài dòng chủ yếu là phân tích cho các bạn hiểu thêm về Nature's Prophet cũng như một phần về gameplay của Dota 2 thôi, nếu ngại đọc thì bỏ qua nó và chuyển sang đoạn tiếp cũng chẳng mất gì :) )
   +Đầu tiên nhìn lại thời gian tồn tại tăng theo level từ 3 đến 5.25 có nghĩa là sẽ có thêm 2.25s để nhốt kẻ địch, cooldown giảm từ 11 xuống 8 tức là giảm 3s, mana lại tăng từ 100 lên 160 tức là 60 mana. Tóm lại thì sau 4 level cộng skill này thì lợi ích nó đem lại không lớn mà với thiệt hại ta phải nhận lại nhiều.
   +Điều thứ 2 là chúng ta chỉ cần skill đó chứ chúng ta không cần quan tâm đến level của nó. Cụ thể điểu này mình sẽ phân tích ở phần tip&trick bên dưới
- Các level sau cộng tiếp skill 2 và 3 thì chẳng có gì là khó hiểu khi ta dùng nó để push và jungle
-Chắc các bạn cũng thắc mắc là tại sao ta lại phân vân vì sao ta lại cân nhắc về việc cộng skill sau level 11 đúng không? Bởi vì thời điểm này cần đến khả năng bao quát trận đấu của bạn. Như đã nói ở trên nếu cộng hết skill 1 thì thời gian tồn tại sẽ tăng thêm là 2.25 và cooldown sẽ giảm được 3s. Có thể nói nó không thực sự nhiều nhưng cũng chẳng phải là ít. Trong dota thì chỉ 0.25s thôi cũng là cả 1 sự khác biệt rồi. Việc ta cần xem xét ở đây là: "lúc này team bạn còn khả năng chặt cây không?"
     Nghe có vẻ khó tin nhưng đúng như vậy đấy. Ở những level đầu thì việc cầm tango là điều bình thường và việc mua Quelling Blade (225) cũng là điều bình thường luôn, tuy nhiên ở mid game thì lại chưa chắc. Mid game là lúc mà các hero đã farm được một cơ số tiền rồi và lúc này là lúc để nâng cấp đồ. Và khi nâng cấp đồ thì slot của họ sẽ đầy lên và việc bán đồ sơ cấp là tất yếu. Giả sử bạn có hút máu rồi thì bạn có phí một slot để cầm tango không? Hay damage đã tăng lên nên việc cầm Quelling Blade (225) chẳng còn là lựa chọn thông minh. Thử tưởng tượng bây giờ ở mid game bạn có: giầy, 1 đồ hút máu hoặc hồi máu bất kỳ, 1 stick, 1 tele, 1 trong 3 thứ để hợp thành 1 đồ gì đó(ví dụ như cái Null Talisman để lên dagon chẳng hạn), và cuối cùng là tango. Bây giờ bạn farm được 1000 và sẽ mua Staff of Wizardry (1 trong 3 đồ lên dagon là cái Null Talisman và cái công thức nữa). Lúc này hòm đồ đang full mà nếu là bạn thì bạn chọn bán gì nào. Là mình thì mình sẽ bán giầy (đùa đấy :p ) dĩ nhiên là bán tango rồi. 
  Cái này mình chỉ đưa ra một ví dụ nhỏ nhưng đó là tâm lý chung của hầu hết nhiều người. Cái mà bạn cần xem xét ở đây là thứ nhất mọi người có bán đồ chặt cây như đã phân tích ở trên không và thứ 2 là team kia có hero có khả năng chặt cây không. Nếu Theo suy luận trên và team bạn chả có thằng mọe nào chặt được cây thì skill 1 của bạn lúc này phát huy tác dụng. Còn nếu ngược lại thì tốt nhất là bỏ skill 1 cho đỡ phí 3 level

Khởi đầu game:
Theo mình khởi đầu game sẽ tốt nhất với 3 đồ sau:

Circlet (185)
 

Mantle of Intelligence (150)


Quelling Blade (225)


-CircletMantle of Intelligence là 2 đồ cơ bản cho bạn một ít int và damage. và chủ yếu 2 đồ này sẽ là tiền đề để hoàn thành Null Talisman (470) Null Talisman lại là tiền đề để lên Dagon :D Theo mình Dagon là đồ hợp lý nhất cho Nature's Prophet và ta sẽ lên nó đầu tiên, trước cả giầy luôn. Chừng nào bạn chưa có Dagon thì tốt nhất đừng chui ra khỏi rừng( dĩ nhiên nếu đồng đội có kèo gank thơm mà cần đến bạn thì cũng không nên bỏ qua)
- Quelling Blade: Đồ này thực ra không hữu dụng lắm đối với Nature's Prophet. Chính xác ngoài tác dụng đẩy cây nó chỉ cho hero tay dài 12% bonus damage khi đánh những unit không phải hero. Nếu bạn quên với việc jungle rồi thì không cần phải lên cái này nhưng nếu mới bắt đầu làm quen với việc đi rừng thì tốt nhất là cầm cho chắc

Dagon (2720): gây trực tiếp 400 damage ở level đầu tiên và 800 damage ở level 5 (o_0)!


-Thực ra chơi Nature's Prophet cũng không đơn giản lắm vì nó đòi hỏi bạn phải có khả năng quản lý map và đoán tình huống chính xác. Bạn phải luôn để ý xem đồng đội ở lane farm thế nào, có cơ hội nào để gank không và mình xuất hiện ở đâu sẽ đủ tạo bất ngờ cho team địch và giành thế thượng phong. Tuy nhiên gank sẽ đơn giản hơn khi tổ chức những cuộc tấn công 3 đánh 2 hoặc 2 đánh 1 với dagon cùng lượng damage lên đến 400 thì hầu hết những cuộc gank bất ngờ của bạn luôn giành chiến thắng. Hãy tranh thủ gank kiểu này nhiều nhất có thể trước mid game vì khi đi combat thì bạn sẽ không phát huy được sức mạnh tối đa được

-Đến mid game sẽ là thời điểm của những cuộc combat. Lúc này là lúc để các hero combat thể hiện khả năng, còn việc của bạn là làm carry trong combat và farm late. Tuy nhiên bạn có một lựa chọn khác dùng để cầy nát chiến thuật combat của đối phương, đó là push...hay còn gọi là push trộm :p
- Lại tưởng tượng khi 2 team đang làm 1 combat 5vs4 ở mid và đang giằng co ở việc bên nào mở combat trước. Chả nhẽ cứ đứng đợi mãi chả làm gì? Thôi thì ta lên top push tí :D . Tele lên bằng skill 2 và gọi treant bằng skill 3. Lúc này với lực lượng creep đông đảo cùng với mình thì thổi bay cái trụ chắc mất không đến 2p. Lúc này team bạn sẽ làm gì? Bỏ mặc top để bạn được đà bem thêm cái trụ nữa? Chắc là không rồi, họ sẽ phải cử 1 hoặc 2 hero tele lên top để def và aha rơi vào bẫy của ta rồi. Lúc này hãy dùng đồ tele ( quên mất không nhắc các bạn là luôn cầm theo 1 đồ tele để đạt độ cơ động cao nhất) bay về mid và lúc này ta ỷ đông mà híp chết team chúng nó thôi :D. Mà kể cả khi không híp được chúng nó thì với việc đông hơn thì ta cứ việc đẩy thẳng mid thôi. Thằng trên top kia muốn chạy bộ qua mid được thì cũng mệt nghỉ

-Quay lại việc lên đồ, sau khi có Dagon thì tiếp theo bạn có thể lên những đồ sau:

Power Treads (1400): Trong Dota không hero nào là không cần giầy cả


Shadow Blade (3000): Tàng hình.


-Mình cho rằng đây là 2 core item tiếp theo bắt buộc phải có của Nature's Prophet. Giầy thì ai cũng cần rồi, còn  Shadow Blade là để chạy trốn gank bất ngờ và chủ yếu là push. Còn việc sử dụng để push sao cho hợp lý thì chắc chờ các bạn từ vào game khám phá thôi :D
-Một lưu ý nhỏ là bạn sẽ là người cắm mắt của team. Hãy cắm mắt ở rừng kẻ địch và ở sông liên tục để quản lý map, gank và chống gank. Nên nhớ bạn là chủ của rừng xanh và hãy biến rừng xanh thành nhà của mình, nơi mà kẻ đich phải khiếp sợ khi đi qua.

-Và sau cùng là nhiệm vụ late về cuối game. Vì là một hero thuộc hàng ngũ đánh chay( tức la gây damage vật lý) nên bạn chỉ cần lên tất cả những đồ tăng damage và AS là ok. Chọn vài món trong lish dưới:

Aghanim's Scepter (4200): Tận dụng tối đa sức mạnh ultimate mang lại


Black King Bar (3975): Kẻ địch không thể cast skill vào ta trong vài giây


Crystalys (2150): Nhảy damage


Desolator (4100): Trừ giáp


Divine Rapier (6200): cộng 300 damage( nhưng nhớ là chết sẽ rơi ra )


Sange and Yasha (4100): chạy nhanh đánh slow tăng máu...


Eye of Skadi (5675): Đánh slow


Assault Cuirass (5250)Tăng giáp và tốc độ đánh (AS - Attack Speech)


Mjollnir (5600): Tăng as, damage và thỉnh thoảng giật sét lung tung ra xung quanh :D


Bạn chọn gì cũng được. tùy trận và tùy độ farm mà lên đồ cho thích hợp. Chỉ cần lưu ý một điều là không lên 2 đồ có cùng dòng chữ "does not stack with other unique attack modifiers". Mình sẽ viết một bài chi tiết nói về cái này. Giờ bạn chỉ hiểu đơn giản là nếu lên 2 cái như vậy cùng lúc thì chỉ dùng được hiệu ứng của 1 đồ. Ví dụ hút máu và deso nếu lên cùng lúc thì bạn chỉ có thể hút máu được mà không trừ giáp được. Một tip nhỏ cho việc lên đồ là cứ đồ nào nhiều tiền thì ta lên ( tiền nào của đấy mà :D)



Mải nói về gameplay mà quên mất một việc quan trọng là kỹ năng farm rừng. Với Nature's Prophet thì farm rừng không đơn giản như một vài hero khác ( mà đơn giản hơn :p). Cơ bản của việc farm rừng này là lợi dụng địa hình để bem creep mà creep không thể bem được rừng. Cụ thể sẽ có 3 vị trí bạn có thể lợi dụng việc này để Tele vào và ăn creep rừng một cách đơn giản nhẹ nhàng mà máu vẫn còn nguyên.




Như các bạn có thể thấy 3 hình ở trên là 3 địa điểm bạn có thể thay đổi luân phiên để farm. Tất cả những vị trí này đều là trên đồi và creep chỉ có thể đứng im để bạn giết mà thôi. Lúc này bạn có thể rảnh tay rảnh mắt mà tập trung quan sát map để đánh giá đối thủ và kiếm cơ hội gank ở bất cứ lane nào. Với skill 3 teleport thì bạn có thể đến bất cứ nơi đâu mà chỉ mất có 3s thôi :D

Tip&Trick

Tip 1: Về việc sử dụng skill 1. Skill 1 là một skill cast trực tiếp lên đầu đối phương, điều này có nghĩa là bạn có thể không cast được nếu đối phương có BKB hoặc bị mất skill nếu là Linken. Nếu gặp trường hợp đó bạn thay vì cast trực tiếp vào địch bạn có thể cast vào mặt đất nơi kẻ địch đứng để nhốt chúng

Tip 2: Ultimate như đã thấy ở trên, cứ qua mỗi unit sẽ tăng 7% damage. Vì vậy muốn sử dụng ultimate để giết 1 kẻ địch thay vì cast thẳng vào đầu nó thì bạn hãy cast creep trước. Ví dụ đang giết 1 tên trên top thì hãy ultimate xuống bot và skill này sẽ lan từ dưới lên trên và cho một lượng damage lớn hơn

Tip 3: Skill 1 ngoài tác dụng nhốt còn cho ta khả năng block vision, tức là làm mất sight kẻ địch. Và chúng ta sẽ sử dụng điều này một cách hiệu quả. Ví dụ bạn bị team địch đuổi đến mông mà MS nó lại cao hơn mình, chạy bình thường là không ăn được rồi. Hãy nhắm cái khe hẹp nào trong rừng rồi chui vào đấy, chui vào xong dùng skill 1 lấp cái đường vào vừa khiến kẻ địch chậm lại vừa làm mất sight kẻ địch. Giờ chỉ việc tele về là ổn thôi :D

Tip 4: Sử dụng Tele một cách thông minh và sáng tạo. Đưa ra một ví dụ về việc này đó là giết gà. Như bạn biết gà là thứ rất quan trọng dùng để mang vác đồ cho hero để ta khỏi phải về nhà và giết gà chúng ta sẽ được 150 vàng chia đều cho team. Vậy tóm lại giết gà là việc rất quan trọng và đem lại nhiều lợi ích. Tip ở đây là bạn hãy mua một teleport (135) và một mắt vàng - Observer Ward (150) vào đầu trận ----> đợi creep xuất hiện và kẻ địch bắt đầu ra lane ---->dùng skill 2 teleport lên chỗ Fountain địch cắm ward ở đó và teleport về bằng đồ. Lúc này bạn đã có thể control một vùng lớn map ở trước Fountain. Bạn không thể giết gà nếu nó ở trong Fountain nhưng chắc chắn nó sẽ phải chui ra để mang đồ cho kẻ địch. Đây là lúc bạn cần quan sát. Nếu thấy nó bắt đầu mang đồ đi thì ta sẽ tele ra chặn đầu và làm cái việc mà ai cũng biết là cái việc gì đấy :D


Trên đây là một cách đánh Nature's Prophet khá hiệu quả theo kinh nghiệm của mình. Nếu bạn nào có cách đánh hay hơn hoặc thấy chỗ nào mình không hợp lý hãy comment bên dưới, mình sẽ tiếp thu và sửa đổi để có những tài liệu chính xác nhất cho những bạn mới học chơi tham gia vào cộng đồng dota 2 của chúng ta. Read and playing game NOW! ^^


0 comments:

Post a Comment