Thursday, July 3, 2014

[Dota 2] Hướng dẫn chơi Sniper - kẻ bắn tỉa chuyên nghiệp

    Sniper là một hard carry với sức mạnh cực kỳ kinh khủng vào late game. Với skill thứ 3 tăng khoảng cách tấn công cộng với cast range của ultimate lên đến 2500 bạn có thể tiêu diệt kẻ địch mà khiến đối phương còn chẳng trông thấy bạn nữa. Ngoài ra với một cách built đồ và skill đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể trở thành một ganker hoặc supporter bá đạo ngay cả ở đầu game.




Tiểu sử :

      Kardel Sharpeye sinh ra tại một nơi heo hút nằm sâu trong thung lũng núi Knollen. Tại đây, từ thưở xa xưa, cư dân ở đây đã sinh sống bằng cách săn bắn các sinh vật kỳ quái, thứ được gọi là Steepstalker, thường bò ngang qua các vách đá phía trên thôn làng của họ. Họ giết chúng từ xa, sau đó thu thập thi thể tại nơi mà chúng rơi xuống. Sharpeye là một trong số những xạ thủ giỏi nhất của cái bộ tộc kỳ lạ ấy, đối với hắn, súng đạn tựa như là một phần của cơ thể, và việc nhắm bắn cũng chỉ đơn giản như một cái chạm nhẹ.
      Thế rồi, vào ngày lễ triệu tập (day of summoning), ngày mà Sharpeye sẽ giành được vị trí xứng đáng của mình ở trong làng, hắn phải trải qua một cuộc khảo nghiệm cổ xưa: Dùng một phát bắn duy nhất từ dưới chân thung lũng để hạ gục một con Steepstalker bò trên vách núi. Nếu trượt, nó sẽ là một sự sỉ nhục. Trong cái nhìn chăm chú của toàn bộ đồng tộc, Sharpeye giương súng và bóp cò. Một con Steepstalker rơi xuống, đám đông hân hoan hò reo. Thế nhưng, khi xẻ thịt của con thú nọ, cả làng lại bắt đầu trầm xuống và im lặng. Các vị trưởng lão phát hiện, viên đạn của Sharpeye đã xuyên qua điểm giữa đôi mắt của con Steepstalker, và cắm sâu vào hàm trên của nó. Đây chính là điềm xấu được nhắc đến trong phần mở đầu của một lời tiên tri hắc ám về những điều tội tệ: Kẻ bắn ra phát súng này, sẽ trở thành một vĩ nhân, nhưng đồng thời cũng sẽ bị lưu đày. Bởi vậy, Kardel Sharpeye the Sniper đã phải rời khỏi quê hương cùng các thân nhân, vì bị nguyền rủa bởi chính chính kỹ thuật bắn của mình. Và, hắn sẽ không được chào đón trở về, cho đến khi phần còn lại của lời tiên tri được thực hiện bằng cách trở thành một truyền thuyết trên chiến trường.

Các câu nói trong game: 


Thông số :


-Base damage thấp, khó lathit vào đầu game
-Tốc độ di chuyển thấp, khá khó chạy trốn khi chưa có đồ
-Máu gián
-Tuy nhiên lượng mana theo level lại khá cao
-Khoảng cách đánh khá

Các kỹ năng:

 

SKILL 1: Shrapnel










Bắn một cơn mưa các viên bom lên một vùng xác định trên mặt đất, gây damage và slow kẻ địch tại đó.
Level 1 - Deals 12DPS. slow 15%.
Level 2 - Deals 24DPS. slow 20%.
Level 3 - Deals 36DPS. slow 25%.
Level 4 - Deals 48DPS. slow 30%.
150 mana tất cả các level.
Cooldown 15 seconds.

- Tầm bắn: 1800 range (khá xa).
- Bán kính: 400 range. Tồn tại trong 9s.
- Các viên bom sẽ rơi xuống 10 lần, Có nghĩa là nếu ăn trọn skill 1 thì sẽ gây 120/240/360/480 damage lần lượt từng level.
- Skill tác dụng  33% damage lên công trình.
- Cho tầm nhìn trong khu vực mục tiêu.
- Có 1.1s delay trước khi skill tác dụng lên mục tiêu.
- Loại damage gây ra là magical damage.
- Có thể nói đây là một skill rất hay,gây damage lớn, chuyên dùng để harras, clear creep, slow để truy đuổi hoặc chạy, nói chung là rất hữu dụng nhưng nếu lên theo đường late thì ta sẽ không cộng full trước.

SKILL 2: Headshot










Sniper gia tăng độ chính xác của mình, cho cơ hội gây extra damage và ngăn cản sự di chuyển của kẻ địch.
Level 1 - Cộng thêm 15 damage
Level 2 - Cộng thêm 40 damage
Level 3 - Cộng thêm 65 damage
Level 4 - Cộng thêm 90 damage
- Cơ hội để kích hoạt: 40%.
- Làm chậm tốc độ chạy: 100%
- Làm chậm tốc độ đánh: 100
- Thời gian slow: 0.5s.

-Tác dụng lên cả creep bên mình.
-Không thể tránh né.
-Stack với Monkey King Bar.

SKILL 3: Take Aim

 







Tăng khoảng cách tấn công cho sniper
Level 1 - Cộng thêm 100 range
Level 2 - Cộng thêm 200 range
Level 3 - Cộng thêm 300 range
Level 4 - Cộng thêm 400 range
-Một passive skill làm nên tên tuổi của sniper

ULTIMATE: Assassinate










Sniper khóa mục tiêu vào một kẻ địch, sau 1,7s bắn bắn ra một viên đạn hủy diệt gây sát thương trong một khoảng cách rất xa.
Level 1 - gây 355 damage trong 2000 range. tốn 175 mana.
Level 2 - gây 505 damage trong 2500 range. tốn 275 mana.
Level 3 - gây 655 damage trong 3000 range. tốn 375 mana.
-Đây là skill ác mộng đối với các carry cũng như supporter đối phương, đặc biệt là các hero có invi.
-Skill kết liễu tốt đối phương mà không cần phải vào combat.

Cách chơi:

Lên theo đường late (cách thông thường):

Thứ tự cộng skill: Bắt đầu với skill 3,tiếp đó là skill 2 rồi tiếp tục 3,2,3,2 cho đến khi không thể cộng được nữa. Chỉ cộng skill 1 sau khi cộng hết vào 2 và 3. Ultimate cộng đúng level (6/11/16).


-Giải thích : Vì Sniper là một hero late nên việc bạn cộng skill gây damage phép là một việc không cần thiết, chưa kể đến việc lượng mana của bạn còn chả đủ để combo skill 1 với ulti.Việc lên skill 3 full đầu tiên sẽ giúp bạn có khoảng cách nhất định với bãi farm và hero địch, tránh bị harass và bị gank, skill 3 giúp việc lathit trở nên dễ dàng hơn. Lượng mana ít ỏi của bạn chỉ để dành sử dung ultimate để kết liễu hero địch giúp đồng đội lúc đi gank.

Khởi đầu game với: 

 Tango (125): Hồi máu, tăng khả năng trụ lane.


Circlet (185): Tăng mỗi chỉ số 1 ít, tạo tiền đề để lên Wraith Band (485).


Slippers of Agility (150): Tăng một ít damage, tăng khả năng lathit vì damage khởi điểm của Sniper hơi thấp.

Healing Salve(115): Hồi máu, tăng khả năng trụ lane.


Magic stick (200 gold): Đồ của mọi hero.


Nhiệm vụ lúc này của bạn chỉ là farm farm farm và farm. Cố gắng giữ khoảng cách với team địch và lasthit nhiều creep nhất có thể. Farm càng nhanh càng tốt để có những đồ sau:

 Mask of Madness (1900) Tăng tốc độ đánh,tốc độ chạy, hút máu


Power Treads (1400) Tốt nhất là để giày strength để tăng một chút máu cho Sniper.

 
Shadow Blade (3000): Invi khi kích hoạt, rất hữu ích để chạy trốn hoặc gank bất ngờ


-Shadow Blade có thể coi là core item của súng dù bạn lên theo đường nào đi chăng nữa. Bạn mỏng manh từ đầu đến cuối game ngay cả khi có mua đồ strength. Vì vậy với Shadow Blade bạn luôn có thể chạy thoát khỏi tay của những ganker của team địch.
-Bạn có 40% cơ hội tăng damage và mini-stun, vậy thì tốc độ đánh là thứ bạn cần. Mặt nạ điên chính là thứ giải quyết điều này với +100 tốc độ đánh chưa kể +30% tốc độ di chuyển và hút máu giúp bạn bám lane tốt. Nhược điểm duy nhất của item này là bạn phải nhận thêm 30% damage khi sử dụng, nhưng ai mà thèm quan tâm khi bạn đứng cách kẻ địch cả chục km cơ chứ :p

Black King Bar (3975): Kháng phép, đồ late của mọi nhà


Crystalys (2150): Cũng là đồ late của mọi nhà luôn :)


Mjollnir (5600): Không tệ :3


Boots of Travel (2450): Giầy của mọi hero về late


Butterfly (6000): Đồ của mọi agi về late :p cộng agi, cộng damage, cộng attack speed và quan trọng là 35% evasion (né đòn)


Desolator (4100): Đồ để trừ giáp đối thủ. Nếu bạn mới học chơi thì chỉ cần nhớ một điều đơn giản: Lên cái này thì không lên đồ hút máu hoặc ngược lại.

Divine Rapier (6200): Cộng 300 damage. Liệu hero địch chịu nổi mấy hit đây? Tuy nhiên lưu ý là chết thì rơi mất >"< đã cầm là không thể bỏ


Monkey King Bar (5400): Sẽ nói rõ hơn ở phần Tip&Trick


Sange and Yasha (4100): Tăng tốc độ di chuyển, slow đối phương, 16 agility, 16 strength, 16 damage.. quá nhiều tác dụng mà giá chỉ có 4100vnđ :))

Late game là thời điểm của các hero late (đương nhiên ) và súng cũng không là ngoại lệ. Các đồ tăng damage và tăng AS( tốc độ đánh) đều phù hợp với Sniper nói chung và late nói riêng. Tuy nhiên bạn nên cẩn thận với các đồ có obs effect ( mình sẽ viết riêng một bài về cái này). Phía trên là một vài đồ theo mình là thích hợp với Sniper. Tùy từng trận mà bạn lên đồ cho hợp lý, còn nếu không lên bừa cũng được :D

Lên theo đường... đặc biệt :p

- Trước khi viết về cách lên đồ này mình nói trước vài điều đề phòng ai đó đã biết chơi dota vào đây đọc được và phản đối. Cách lên đồ này thì nói thật là mình chưa từng thấy ai lên như vậy cả, và 90% số người khi chơi cùng thấy mình mua đồ vậy đều chửi là ngu... cho đến khi thấy mình bá đạo với cách lên đồ đó. Cách lên đồ này là việc tận dụng tối đa khả năng nuke của 2 skill gây damage của Sniper, biến Sniper trở thành 1 ganker, pushser, và nuker một cách vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên sau kinh nghiệm của mình thì không phải cách lên này lúc nào cũng hiệu quả, đội hình team mình và team bạn cũng là một yếu tố rất quan trọng tạo nên một chiến thắng.

- Thứ tự cộng skill: Khởi đầu với skill 3, tiếp đó là skill 1 sau đó tiếp tục 1 3 1 3 cho đến hết. Bỏ không cộng skill 2. Ultimate vẫn cộng đúng level.


-Giải thích. Full skill 1 sớm nhất bởi cách đánh của chúng ta hướng đến là gây damage như một nuker chuyên nghiệp, mà Sniper chỉ có mỗi skill 1 là dùng để harass và ăn creep hiệu quả được. Skill 2 bỏ vì chúng ta ít đánh chay, vì vậy cộng nó làm gì. Lasthit chỉ cần 1 hit vì thế đòi hỏi độ chính xác. Chứ bạn không thể nghĩ "hi vọng quả lathit này đúng quả bonus damage" được. Ultimate thì không phải bàn cãi rồi.

Khởi đầu game:

Soul Ring (800)


-Soul Ring có công dụng rất hay. Ngoài việc cho 3hp regen và 50% mana regen mỗi giây,  mỗi khi sử dụng nó sẽ đổi 150 máu thành 150 mana và có thể sử dụng trong vòng 10s. Đây là đồ sẽ đem lại lượng mana vô hạn cho bạn để dùng skill thoải mái. Thử tính toán 1 chút: Skill 1 của Sniper vừa tròn 150 mana, tức là nếu dùng Soul Ring thì vừa đủ. Mà 30s  Soul Ring mới có thể dùng được một lần. Bạn lại có 3hp regen mỗi giây, tức là bạn sẽ hồi được 3 x 30s = 90 máu. Tóm lại cứ mỗi 30s bạn lại sử dụng Soul Ring một lần để dùng skill 1 thì bạn chỉ mất 60hp, mà skill 1 có thể gây 480 damage ở level cuối ---> quá hợp lý phải không nào.
-Lưu ý khi dùng skill 1 bạn bắn sao cho bao quát hết đàn creep khiến hero địch không thể lại gần lathit creep được. Lúc này bạn thoải mái căn chỉnh lathit mà không sợ bị địch deny.
-Cách lên Soul Ring: có 2 trường hợp
 +Bạn random: Nếu random thì bạn có 825 gold khởi điểm, vậy thì quá đơn giản rồi, mua luôn Soul Ring ngay từ nhà
 + Bạn pick: Pick thì bạn chỉ có 625 gold trong tài khoản. Lúc này cần lên đồ cho hợp lý. Recipe (công thức) chỉ có thể mua ở nhà vì vậy phải mua nó trước. Kết hợp lên thêm Sage's Mask(325)tango (125)Clarity (50): là vừa tròn hết sạch tiền (quả là người tiêu dùng thông thái :D). Đi lane bạn hoàn thành nốt Soul Ring bằng việc lên Ring of Regen(350).

Tiếp theo bạn lên

Arcane Boots (1450): Tăng mana và hồi mana


Đây là lúc team nhìn bạn bằng con mắt kỳ thị nhưng kệ họ đi, nếu bạn ngại giải thích cho họ hiểu thì có thể cho họ đọc bài viết này. Lượng Mana khởi điểm của súng là 195 và đến level 6 là 364 mana. trong khi đó skill 1 là 150 mana và ultimate là 175 mana cho lần dùng đầu tiên. Vậy bạn chỉ cần 1 combo skill 1+3 là đã chỉ còn khoảng 100 mana, không đủ để dùng skill một lần tiếp theo thì nói gì đến việc đi gank bằng skill cơ chứ. Vì vậy Giầy mana chính là giải pháp với 250 mana cộng thêm và mỗi lần kích hoạt hồi 135 mana, bạn sẽ thoải mái để sử dụng skill cho việc đi gank hoặc push. Nhớ kết hợp với Soul Ring thì mana sẽ không còn là vấn đề với cách cộng skill này nữa.

Tiếp theo sẽ là

Shadow Blade (3000):


-Dù gank hay late thì súng vẫn yếu máu. Vì vậy luôn cầm đồ để chạy trốn là việc rất quan trọng.
- Nên đi gank hoặc push cùng đồng đội vì tuy skill bạn mạnh nhưng skill 1 không gây damage trực tiếp và có thể bị tránh né nên khó có thể giết đối phương trong 1 nốt nhạc được.
-Chỉ với 3 đồ trên là bạn có thể tự do tung hoành ở đến mid game rồi. Vậy giờ late game thì sao? Có 2 trường hợp sẽ xảy ra bây giờ: một là bạn gank bá đạo và áp đảo level đối phương, hai là bạn chỉ bá đạo vừa vừa :p và 2 team tương đối cân bằng. Trong trường hợp 2, tốt nhất là bạn trở về với con đường late, chứ không lại thành tạ cho team thì lúc này ăn chửi không oan :). Bán soul ring và giầy mana đi, lúc này lượng mana cũng khá rồi nên yên tâm không sợ thiếu, rush các đồ như hướng dẫn về đường late phía trên. Còn nếu là trường hợp 1? Lúc này bá đạo rồi thì lên gì mà chả được (mình đánh hay được trường hợp 1 :p)

Dagon (2720): Thêm một skill gây damage không tệ chút nào


Divine Rapier (6200): Liệu ai chịu nổi 3 hit :D



Ethereal Blade (4900): Bắn EB trước+ slow+ultimate giết bọn máu gián trong 1 nốt nhạc.


Radiance (5150): Lên lúc bình thường thì bạn là kẻ điên nhưng lên lúc đang bá đạo thì bạn là người sáng tạo :)

Đọc thêm: [Dota 2] Hướng dẫn chơi Azwraith the Phantom Lancer - Bóng ma Thương thủ
Tip&Trick
       Tip 1: Từ level 2 của skill 3 trở đi Sniper bắn ngoài tầm với của trụ. Có nghĩa là bình bắn trụ còn trụ nhìn mình (tip for newbie, don't toss brick if u are pro >"< )
      Tip 2: Khả năng lên Monkey King Bar's (MKB) của Sniper. Điều này không phải ai cũng biết khi skill 2 của Sniper cho khả năng tương tự MKB rồi. Khi lên MKB sẽ stack với skill 3 của Sniper và cho 14% cơ hội xuất hiện hiệu ứng của cả 2 trên cùng 1 shot. Có thể bạn nghĩ 14% kích hoạt là không đáng kể nhưng với 88 damage cộng thêm, 15 tốc độ đánh và True Strike thì đây là một đồ cực kỳ hữu dụng để xử bọn late về late game. Khi bạn lên MKB thì bạn sẽ có True Strike có nghĩa là khả năng đánh không thể bị miss. Đây là đồ chuyên để khắc tinh bọn có evasion cao như PA  hoặc là hiệu ứng của item Butterfly (tuy nhiên lưu ý là gặp  Backtrack - skill 3 của Void thì vẫn miss như thường :D )


Trên đây là một vài cách đánh Sniper khá hiệu quả theo kinh nghiệm của mình. Nếu bạn nào có cách đánh hay hơn hoặc thấy chỗ nào mình không hợp lý hãy comment bên dưới, mình sẽ tiếp thu và sửa đổi để có những tài liệu chính xác nhất cho những bạn mới học chơi tham gia vào cộng đồng dota 2 của chúng ta. Read and playing game NOW! ^^







1 comment: