Tuesday, December 16, 2014

[Dota 2][Kinh Nghiệm] Hãy chơi như thể bạn là một thằng Hack map!!!

     Nhiều bạn kick vào đây đọc cái bài này chắc do cái tít mình giật kinh khủng quá nhỉ :P. Thực ra việc quyết định viết bài này bắt nguồn từ việc hôm trước cuối tuần gặp bạn cấp 3 mình có làm vài trận Dota 1 để ôn lại kỷ niệm cũ. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không phải đến 2 game liền mình đều bị cho là hack map kèm với những mỹ từ đi kèm chó, mèo, rr, mặt l*n não c*c cùng vài từ hay ho nữa mà ko nhớ nổi. Mặc dù mình không HM mà nghe cũng cay vờ lờ. Định đem cái sự ức chế cùng với việc phân tích sự ngu *** của chúng nó lên blog để xả stress, tuy nhiên suy nghĩ lại thì đây là blog hướng dẫn chơi Dota 2 mà lại đem chuyện của Dota 1 lên (Dota 2 làm gì có HM) thì không hợp lý lắm. Định thôi không viết nữa thì lại suy nghĩ rằng mình không Hack Map mà vẫn bị chửi Hack Map thì chứng tỏ rằng có những tip nhỏ mà người chơi không biết ( hoặc quá ngu để mà biết :D) dẫn đến họ nghĩ là không thể nên đổ cho Hack Map. Qua bài viết này mình muốn chia sẻ những điều đó để cho mọi người có thể chơi Pro hơn và những ai vẫn còn chơi Dota 1 thì đọc để lần sau có chơi thì hãy sử dụng não trước khi sử dụng bàn phím >"<

Lưu ý: Những tình huống ở trong bài viết này 100% là mình đã từng gặp rồi ở cả Dota 1 và Dota 2. Không phải tất cả các tình huống mình đều là nhân vật chính tuy nhiên cái kết của các tình huống luôn là được khen chơi hay ở Dota 2 và chửi HM ở Dota 1

1: Effect - thứ mà nếu không nhìn thấy thì quăng mắt bạn vào sọt rác đi cho rồi

Vâng thứ đầu tiên mà mình muốn nói đến chính là effect hay còn gọi là hiệu ứng thứ mà dựa vào đó ta có thể đoán biết được sự hiện diện của kẻ địch cho dù chúng có tàng hình. Những hiệu ứng điển hình nhất mà bạn có thể gặp sẽ là:
-Ring of Basilius và Ring of Aquila - hiệu ứng cộng giáp cho đồng đội
-Drum - hiệu ứng cộng ms
-Skill 3 của Nevermore - hiệu ứng trừ giáp
-Skill 3 của Phantom Assasin - nếu bạn đứng gần kẻ địch thì sẽ không thấy gì còn nếu đứng xa kẻ địch sẽ có icon của effect kèm hiệu ứng "Blur" - trông bạn mờ mờ như kiểu bị censored giống trong mấy bộ Japan Action Video các bạn hay xem đấy :p

Nhìn thấy chỗ mũi tên màu đỏ chỉ không, status biểu thị hiệu ứng đấy. Ở đây PA vừa có hiệu ứng của Ring of Basilius vừa có hiệu ứng của skill 3. Và bây giờ sẽ là tình huống mà mình đã từng gặp:

-Tình huống 1: Mình đang cầm PA và truy sát kẻ địch ở bot. Chạy đến đoạn gần shop thì mất sight và không thấy kẻ địch đâu, tuy nhiên vẫn thấy mất hiệu ứng skill 3, chạy thêm vài bước nữa thì lại thấy xuất hiện lại biểu tượng --->suy luận đơn giản là nó thay vì chạy thẳng về kẻ địch chọn việc chui vào shop để mua tele bay về (cũng khá dễ hiểu vì nếu cứ chạy thẳng thì với thời điểm PA late và đi giết người rồi thì kể cả đi qua trụ cũng không thoát được combo blink+slow của nó, tốt nhất là tele nhanh về sẽ có cơ hội cao hơn). Như vậy thay vì cứ cố chạy xem có thấy kẻ địch không thì bạn đã đoán ngay ra nó trốn trong shop và quay lại để giết trước khi nó kịp tele về.
-Không chỉ vậy bạn có thể nhìn skill này để đoán một cuộc gank bất ngờ dành cho mình khi kẻ địch đứng trong khoảng cách 1600 thì dù có trong fog hay invi bạn cũng có thể phát hiện ra và đào tẩu kịp thời

-Tình huống 2: Mình là hero bình thường và Nevermore team địch đi săn mình. Đang farm ở lane thì Nevermore tàng hình ra đứng cạnh với mong muốn Ultimate cho mình chết. Tuy nhiên trời lại phụ lòng người xấu khi skill 3 của Nevermore luôn để lại hiệu ứng trừ giáp lên team đối phương dù cho có đang tàng hình. Vậy là mình chỉ việc bật Dust và thịt em nó thôi, mà không thịt được thì stun rồi chạy, tóm lại là người chủ động luôn có lợi thế :D


-Bài học đầu tiên: Đừng bao giờ coi khinh những thứ trông nhỏ nhỏ vì nó sẽ đem lại cho bạn những kết quả rất là to đấy

2: Tư duy theo lối mòn -thứ mà khiến bạn chẳng bao giờ được chửi là "Đồ Hack Map"

     Thứ nhất cần hiểu rõ thế nào là tư duy theo lối mòn. Đơn giản có nghĩa là bạn luôn suy nghĩ theo cái cách mà mọi người thường nghĩ hoặc bạn nghĩ là mọi người thường nghĩ. Hiểu đơn giản hơn là bạn nghĩ mình không nghĩ được thế thì những thằng khác cũng chẳng thằng nào nghĩ được thế. Tóm gọn hơn nữa thì là tao đã ngu thì chẳng thằng nào khôn được hơn tao, mày được pha highlight ở Dota 1 thì là Hack Map còn ở Dota 2 thì là hư cấu vờ lờ. Chúng ta cần phân biệt rõ thế nào là tư duy lối mòn, thế nào là trẻ trâu và thế nào là thiếu kỹ năng

-Ví dụ 1: Vừa làm quả combat còn tí máu đang tung tăng chạy về tưởng sống thì đột nhiên ăn Sun Strick của Invoker. Ở Dota 1 ngay lập tức chửi: "ĐM thằng ML invoker Hack Map VKL, tao chửi tổ tông ông bà nhà mày chết bờ chết bụi... bla bla". Trong khi team Invoker có Bloodseeker ----> tốc độ đánh máy của tay nhanh hơn tốc độ suy nghĩ của não---> Trẻ Trâu

-Ví dụ 2: Xài lại ví dụ về Nevermore tàng hình ra Ultimate. Với những người không có kỹ năng nhìn hiệu ứng của skill (cũng khá nhiều người) thì chẳng bao giờ có thể tưởng tượng ra nổi tại sao mình lại bị kẻ địch phát hiện mà bật Dust hủy ngược. Cái này được xếp vào loại Thiếu kỹ năng (Tuy nhiên nếu tốc độ tay lại nhanh hơn tốc độ não thì vẫn được xếp vào loại Trẻ trâu)

-Ví dụ 3: Cái này mình sẽ lấy ví dụ về Clockwerk - hero mà mình chơi hay bị chửi là Hack Map nhất và tình huống này mình đã gặp thật khi chơi Dota 1.
-Tình huống đưa ra là: Bạn đang chơi Clockwerk và truy sát kẻ địch còn cực ít máu chạy về đến chỗ trụ ngoài cùng của top thì mất sight (bạn team Radiant nó team Dire). Câu hỏi đặt ra là kẻ địch sẽ chạy như thế nào và bạn sẽ dùng skill tên lửa như thế nào?


-Tư duy theo lối mòn sẽ là dựa vào thời gian từ lúc bắt đầu kẻ địch mất sight, đoán xem nó sẽ chạy được thêm bao nhiêu cùng thời gian tên lửa mình bay để bắn (vì tầm ảnh hưởng của tên lửa rộng cùng khoảng cách bắn khá gần nên xác suất trúng khá cao) và nếu kẻ địch suy nghĩ đơn giản mà chạy thẳng về như vậy thì mọi việc sẽ chẳng có gì đáng nói. Ở những room cao hay những Rank cao người chơi hầu hết là những người có thời gian chơi Dota không hề nhỏ. Chính vì lẽ đó họ cũng luôn có những suy nghĩ theo kiểu không lối mòn. Có nghĩa là thay vì chạy thẳng về với xác suất dẹo cao thì họ chơi trò 50-50 tức là chui vào khoảng rừng trống ở ngay cạnh trụ top (chỗ dấu x màu đỏ trong hình trên) với khả năng chết thấp hơn rất nhiều do không phải ai cũng nghĩ ra cái đó (hoặc do họ nghĩ rằng mình pro mới nghĩ ra còn bọn khác thì không đủ trình độ).

-Tư duy theo lối bụi rậm sẽ là bắn tên lửa vào điểm B rồi chạy vòng qua điểm A rồi đứng ngó, bây giờ sẽ xảy ra 2 trường hợp:
    + Kẻ địch chạy thẳng về: tuy nhiên bắn đến điểm B chắc chắn không trúng vì quá xa nhưng lại có sight hẳn 10s( trong khi ở level 4 skill 3 chỉ có cooldown 14s). Như vậy nếu kẻ địch tiếp tục chạy thẳng bạn sẽ thấy đc trong sight và việc còn lại là truy sát thôi
    +Kẻ địch chui vào cái xó rừng cạnh shop: 10s mà vẫn ko thấy kẻ địch chạy qua thì 100% là chui vào cái lỗ đấy r. Chỉ việc xông vào hổ báo thôi, không thì  đứng đợi hồi tên lửa thì bắn vào. Tóm lại là ở cả 2 trường hợp khả năng ăn mạng của bạn đều lên đến 90%. Trượt nữa thì do địch quá Pro hoặc bạn quá ngờ u :D

-Với skill tên lửa như của Clockwerk, bạn có thể áp dụng những kỹ thuật khác để lấy sight. Ví dụ team nó không thấy thằng nào kiểu gì cũng có thằng đang farm rừng. Thay vì bắn vào 1 bãi creep bất kỳ thì hãy bắn một góc chéo xuyên qua rừng sao cho qua nhiều bãi nhất có thể, nếu thấy con mồi nào thì Ultimate ăn luôn mà nhiều quá thì thôi. Một lần mình làm trò này ăn đc 1 thằng trong rừng, xong team nó bảo "Hack Map còn làm trò giả vờ bắn trượt", nghe cay mà không biết giải thích sao cho chúng nó hiểu

Bài học thứ 2: Muốn tìm kiếm điều mới mẻ, hãy lao vào bụi rậm!

3: Nếu có khả năng tàng hình thì bạn sẽ làm gì? Tôi chắc rằng mình sẽ đi thăm quan nhà tắm nữ một lần cho biết

-Nếu cầm một hero có khả năng tàng hình thì bạn sẽ chơi theo đường nào? Riki, Clink. Bounty Hunter,... đếm sơ qua đã toàn thấy là late rồi. Tuy nhiên nếu có một skill bằng một món đồ giá 2k8 vàng như vậy mà chỉ dành để chạy trốn và farm thì đúng là phí phạm. Bản cập nhật 6.82 đã khẳng định một điều rằng gank là việc của mọi hero và Riki chính là ví dụ điển hình nhất. Tàng hình không phải là Ultimate nữa đồng nghĩa với việc Riki có thể trở thành con mắt di động ngay từ level 1. Với một hero có tàng hình trong tay, việc lấy sight phối hợp với đồng đội gank sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc chỉ farm ở 1 chỗ.

-Lấy ví dụ đơn giản: Nếu bạn farm ở lane, đồng nghĩa với việc kẻ địch sẽ trông thấy bạn ---> thế chủ động luôn nằm ở chúng khi có thể cắm mắt tại lane đó hoặc Dust chính xác nếu muốn gank bạn. Ngược lại nếu bạn Roaming liên tục ---> kẻ địch không biết bạn ở đâu ---> không thể cắm sentry để săn bạn mà chỉ có thể cắm để tránh bạn săn ----> có dust mà chả biết bạn ở đâu để gank ---> bạn luôn chủ động trong mọi tình huống. Các hero có thời gian invi khá dài như Clink và Bounty Hunter cũng có thể làm điều tương tự (chỉ cần lưu ý thời gian hết invi không thì lại bị hủy ngược)
Bài học thứ ba chấm một: Nếu định invi theo đuôi, hãy chọn hero nữ mà theo vì họ sẽ đi đến nhiều chỗ thú vị lắm!

-Vậy nếu đứng trên cương vị là kẻ địch của Riki thì sao. Chẳng nhẽ chịu bó tay? Nếu bạn đang ở mid, tự dưng không thấy hero địch đâu ---> "Miss mid, cẩn thận mid nó đi gank đấy" và cái này gọi là suy đoán. Bạn không hề thấy kẻ địch đi đâu mà bạn vẫn dám khẳng định Mid sẽ ra lane để gank team, đơn giản vì bạn đã có một logic rất vững vàng là Mid rời đi thì chẳng còn cái gì khác ngoài việc đi gank. Tuy nhiên thực tế thì ngoài đi gank thì có thể mid chỉ định đi check rune, hoặc về nhà hoặc giả đi gank để bạn lên cao rồi thịt bạn. Tuy vậy với việc suy đoán thì bạn vẫn có cơ hội để đoán trúng một tình huống và nếu đó là giải pháp an toàn và sự mất mát là không lớn vậy tại sao không thử?

-Tình huống 1: Bạn đang farm ở bãi creep trong rừng nơi kẻ địch không có sight. Đột nhiên một thằng hero địch từ lane lao ầm ầm vào rừng. Chúng chỉ ngẫu nhiên vào thôi sao? Không phải đâu Riki đang đứng đợi sẵn để lấy sight của bạn đấy. Về nhanh trước khi hai thằng dâm tặc đấy có cơ hội rape bạn.

-Tình huống 2: Bạn đang đi gank hero địch ở lane thì đang chạy gần đến nơi nó lại bỏ về. Nếu không phải là bạn chạy qua chỗ có mắt thì 100% là riki đang đi theo bạn đấy. Dust lên và hủy diệt Riki luôn. Tuy nhiên nếu ở Dota 1 mà bạn ăn được Riki ở tình huống đấy thì có 10 cái mồm cũng không rửa được cái danh Hack Map (cái này thì mình gặp không chỉ có 1 lần đâu, không biết giải thích sao cho chúng nó hiểu nữa)
Bài học thứ ba chấm hai: Nếu kẻ địch không suy nghĩ giống bài học ba chấm một thì bạn cũng chẳng có cơ hội để suy nghĩ như bài học ba chấm hai đâu!

4. Bạn đọc "Trả thù gấu chó" chưa? Tâm lý học trong tình yêu đấy!

Có một lần mình chơi 1 game. Hai team combat xong thì chết hết còn mỗi Phantom Assassin team nó gần hết máu chạy về. Ancient Apparition thì vừa mới hồi sinh. Bây giờ Phantom Assassin chỉ ăn một ultimate của Ancient Apparition là chết ngay nhưng mà Phantom cũng có phải là ngu đâu. Thế là mình chat:
-"ê PA"
-"Gì"
-"Mày đánh hay phết"
-"Ờ t Pro mà. Khen t khen cả ngày"
-"Vừa xong chẳng may t chết thôi, tí solo không"
-"Solo t chấp 2 thằng mày :D. Tí ra rune bot nói chuyện nhé" 
-"Không dùng skill chơi không"
-"T chấp m luôn. Kể cả..."
-" Bùm!!" ---> Ancient Apparition ultimate chết Phantom
-"Ơ Dm đang mải chat không kịp né >"< "

Vâng chắc có một số bạn sẽ cho rằng đây là chơi không đẹp khi dùng trick để lừa đối thủ khi không dùng khả năng thực để dùng skill. Tuy nhiên nếu bạn chú ý kỹ thì ngay việc chat thôi cũng là một việc đòi hỏi kiến thức và sự khéo léo rồi. Hãy phân tích nhé:

-Bắt đầu bằng câu "ê PA". Bạn dừng lại và đợi đối phương trả lời. Điều này sẽ đem lại sự tò mò cho kẻ địch. Tuy nhiên nếu tiếp tục chat luôn câu thứ 2 sẽ là bỏ đi vì khi ấy bạn không thể gỡ đi sự đề phòng của kẻ địch và bắt hắn dời tay khỏi chuột để chuyển sang bàn phím được. Việc dừng lại khiến hắn cảm thấy việc giao tiếp sẽ là bắt buộc chứ không phải chỉ đến một chiều từ phía bạn. Và khi hắn chat 1 chữ "Gì" cũng đồng nghĩa với việc hắn đã sập vào cái bẫy mà bạn giăng ra rồi :3

-"Mày đánh hay phết" Khen người khác - việc mà không phải ai cũng làm được. Ai cũng có cái tôi riêng và khi đã thua kẻ địch thì ít người có thể bỏ qua sự bực bội đó để nhìn vào kỹ năng và khen người chiến thắng cả. Đơn giản là nếu team bạn có một combat hay thì bạn không ngại ngần khen team là "good player" tuy nhiên nếu team bạn thua thì chưa chắc bạn đã chịu commend cho những con người đánh thực sự hay ở team địch cả. Chính vì thế nếu nhận được một lời khen của team địch thì người ta sẽ thấy vui nhiều hơn là sự nghi ngờ. Hơn nữa sau một lời khen chắc chắn luôn là một phản ứng đến từ người được khen. Ai chê bạn, bạn có thể làm ngơ tuy nhiên nếu ai khen bạn thì chắc chắn bạn phải trả lời lại dù chỉ là cười ngại. "Ờ t Pro mà. Khen t khen cả ngày" một sự tự tin tuyệt vời và cũng là một cơ hội tuyệt vời. Ngay lúc này câu tiếp theo  "Vừa xong chẳng may t chết thôi, tí solo không" sẽ chiếm trọn tâm trí của kẻ địch. Lời khen trước đó đã củng cố cho sự tự tin vào sức mạnh của kẻ địch thì bây giờ phải đánh sập nó không thương tiếc. Muốn kẻ địch ngã đau thì phải quăng chúng lên thật cao.

   -Giờ hãy nhìn lại diễn biến tâm lý của PA nhé. Đầu tiên, khi nhận được câu "ê PA" mà sau đó lại không có một câu nào đi kèm, PA đã bắt đầu bằng một sự tò mò nổi lên, và câu trả lời "gì?" đã chứng minh điều đó. Tuy nhiên lúc này trong đầu PA vẫn có một sự đề phòng lớn, có thể do đã thấy AA hồi sinh, hoặc cũng có thể chưa nhận ra điều ấy, tuy nhiên do kinh nghiệm Dota lâu năm, rằng chưa về đến nhà thì chưa ăn chắc 100% được. Vừa tò mò vừa đề phòng nên câu nói sẽ ngắn tối đa. Sự tò mò được thỏa mãn bằng một câu khen ngợi đến từ kẻ địch. Bản thân PA cũng nhận ra việc là kẻ duy nhất trở về sau combat chứng tỏ một điều rằng mình có chơi hay thật. Hơn nữa áp lực phải trả lời một câu khen ngợi đã đến và là lần thứ 2 phải thả chuột ra để dùng bàn phím. Nếu "ờ" một câu đơn giản thì mọi chuyện đã chẳng có gì đáng nói. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng được khen ngợi nên tội gì phải làm ra vẻ khiêm tốn. Vừa tự tin vào sức mạnh bản thân xong thì lúc này lại bị người khác nghi ngờ. Và lúc này ham muốn thể hiện khiến PA quên hẳn mối nguy hiểm đến từ AA và tập trung hoàn toàn vào cuộc trò truyện. Nhiệm vụ bây giờ chỉ là cần kéo câu truyện đủ dài để AA có thể hoàn thành Ultimate của mình thôi.

Bài học thứ tư: Nếu bạn không đọc được suy nghĩ của một cô gái, bạn hãy dẫn dắt suy nghĩ cô gái đó theo cách của bạn rồi đọc nó.

0 comments:

Post a Comment